เผย ! 5 เทคนิคขออัพเงินเดือนเพิ่มแบบไม่ให้เหนื่อยเปล่า

  • 12 ต.ค. 2567
  • 184
เงินเดือน เทคนิค หางาน สมัครงาน

 

การขอขึ้นเงินเดือนเป็นเรื่องที่ใครหลายๆ คนต้องการจะทำ แต่รู้หรือไม่ว่าการขออัพเงินเดือนนั้นต้องใช้กลยุทธ์และมีจังหวะในการเข้าหาเจ้านายอย่างถูกต้อง ถึงแม้ว่าการขอขึ้นเงินเดือนอาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับใครบางคน แต่นั่นไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่สามารถทำได้ วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 เทคนิคขออัพเงินเดือนเพิ่ม ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองกับเจ้านาย

 

 

เทคนิคต่อรองเงินเดือนแบบเจ้านายต้องให้

 

1.ประเมินตัวเอง

รวบรวมประวัติและผลงานที่คุณทำได้ดีที่มีผลกระทบกับองค์กร พยายามบอกเล่าความสำเร็จที่มีส่วนช่วยทำให้องค์กรที่คุณต้องการขอเงินเดือนเพิ่มเห็นผล โดยอาจจะนำข้อมูลอย่างเช่น ประวัติการศึกษา การประกวดระดับมหาลัยที่เคยได้รับรางวัล หรือโปรเจคที่สร้างยอดขายได้เกินคาด ไปนำเสนอเพื่อเจรจาต่อรองกับเจ้านาย เตรียมข้อมูลให้ครบถ้วน มีหลักฐานประกอบ จะทำให้การขอขึ้นเงินเดือนมีน้ำหนักมากขึ้น และโอกาสสำเร็จสูงขึ้นแน่นอน อย่าลืมเน้นย้ำถึงความทุ่มเทและมุ่งมั่นของคุณที่มีต่อองค์กร เพื่อให้เห็นคุณค่าที่คุณมีต่อบริษัท เมื่อเตรียมข้อมูลพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาไปคุยกับเจ้านายอย่างมั่นใจ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ เชื่อว่าถ้าคุณทำตามเทคนิคนี้ คุณจะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือนตามที่สมควรได้อย่างแน่นอน

 

2.ศึกษาตลาดและตั้งเรทเงินเดือน

ก่อนจะเข้าไปขอขึ้นเงินเดือน เราต้องทำการบ้านมาให้ดีเสียก่อน โดยการสำรวจตลาดแรงงานในสายงานเดียวกับเรา ดูว่าคนที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกัน ในบริษัทคู่แข่ง หรือในอุตสาหกรรมเดียวกัน เขาได้เงินเดือนกันเท่าไหร่จากนั้นก็เทียบกับประสบการณ์ ความสามารถ ผลงาน และคุณค่าที่เรามอบให้กับบริษัท แล้วตั้งเรทเงินเดือนที่เราต้องการ โดยแนะนำให้ตั้งเป็นช่วงตั้งแต่ต่ำสุดไปจนถึงสูงสุด เช่น 30,000-35,000 บาท อย่างไรก็ตาม ต้องระวังอย่าตั้งเรทที่สูงหรือต่ำจนเกินไป เพราะถ้าสูงเกิน อาจโดนปฏิเสธเพราะบริษัทไม่มีงบ แต่ถ้าต่ำเกินก็เท่ากับเราดูถูกตัวเองและไม่สามารถสื่อถึงคุณค่าที่แท้จริงของเราได้

ดังนั้นจึงต้องหาจุดสมดุล โดยพิจารณาให้รอบด้าน ทั้งความสามารถของเรา ค่าตลาด และงบประมาณของบริษัท เพื่อตั้งเป้าหมายเงินเดือนที่พอใจทั้งสองฝ่าย แล้วอย่าลืมเตรียมเหตุผลที่น่าเชื่อถือ เพื่อสนับสนุนตัวเลขที่เราเสนอ รับรองว่าเพิ่มโอกาสสำเร็จในการเจรจาต่อรองแน่นอน

 

3.เลือกเวลาที่เหมาะสม

การขอขึ้นเงินเดือนควรเลือกในช่วงเวลาที่องค์กรกำลังมีผลประกอบการหรือกำไรที่ดี และนอกจากนี้ควรเป็นจังหวะที่ดีของตัวคุณเองด้วย เช่น ช่วงที่ตัวคุณนั้นสามารถปิดโปรเจคใหญ่ๆและสร้างกำไรให้กับบริษัทได้ หรือถ้ากำลังจะได้เลื่อนตำแหน่ง เปลี่ยนหน้าที่การงาน ตรงนั้นก็ถือเป็นช่วงเวลาอันเหมาะเจาะที่จะเข้าคุยแบบตรงไปตรงมาเรื่องการขอปรับเพิ่มเงินเดือนเช่นกัน เพราะเราจะมีผลงานและความรับผิดชอบที่มากขึ้น เพราะฉะนั้นสรุปคือต้องดูทั้งจังหวะองค์กรและจังหวะชีวิตของเรานั่นเอง ถ้าเลือกช่วงเวลาได้เหมาะสมปุ๊บ การขอขึ้นเงินเดือนก็มีสิทธิ์สำเร็จสูงปั๊บ จะได้ไม่เหนื่อยเปล่า ไม่เสียแรงที่อุตส่าห์กล้าขอไป

 

4.เตรียมตัวสำหรับการเจรจาต่อรอง

เริ่มจากการฝึกซ้อมบทสนทนาในหัวซ้ำๆ จนคล่องปรื๋อ เพื่อเวลาเจอหน้าเจ้านายจะได้ไม่ตื่นเต้นจนพูดไม่ออก อย่าลืมนัดคุยกับในหัวข้อ Performance Review ก่อนนะ ห้ามบอกตรงๆ เด็ดขาดว่าอยากคุยเรื่องขอขึ้นเงินเดือน รอจังหวะให้หัวหน้ารีวิวผลงานเราจนจบ แล้วค่อยอธิบายแผนการในอนาคตที่เราจะช่วยผลักดันให้บริษัทเติบโตยิ่งขึ้น เช่น เรามีไอเดียเจ๋งๆ ที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้พุ่งกระฉูด เน้นคุยในมุมมองของธุรกิจเป็นหลัก อย่าเอาเรื่องส่วนตัวมาปนให้มากความ ถ้าบทสนทนาไหลลื่นไปในทิศทางที่ดี ถือเป็นจังหวะทองที่เราจะขอให้เจ้านายช่วยพิจารณาปรับเงินเดือนให้สักหน่อย อย่ารีรอช้า รีบคว้าโอกาสทันทีอย่าปล่อยให้หลุดลอยไป เชื่อว่าด้วยการเตรียมตัวที่ดี ประกอบกับผลงานอันโดดเด่นของเรา โอกาสที่จะได้เงินเดือน

 

5.ยืดหยุ่นกับเจ้านาย

หากเจ้านายไม่สามารถเพิ่มเงินเดือนได้ตามที่เราต้องการ อย่าเพิ่งท้อใจไปค่ะ จริงอยู่ที่เงินเดือนเป็นสิ่งสำคัญ แต่ผลประโยชน์อื่นๆ ก็มีความหมายไม่แพ้กัน ลองเสนอทางเลือกอื่นๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับตัวเราดู เช่น ขอเข้าอบรมเพิ่มทักษะความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน ซึ่งจะช่วยเสริมให้เราทำงานได้ดียิ่งขึ้น หรือขอวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมจากวันหยุดปกติ เพื่อได้พักผ่อนและชาร์จพลังให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทางเลือกที่น่าสนใจคือ การขอ work from home ในบางวัน ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและค่าเดินทาง ทำให้เรามีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวมากขึ้น แถมยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานอีกด้วย การเสนอทางเลือกพวกนี้ จะแสดงให้เจ้านายเห็นว่าเรามีความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมที่จะประนีประนอมเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้น อย่ามองว่าการไม่ได้ขึ้นเงินเดือนคือความล้มเหลว แต่จงคิดบวกและมองหาโอกาสที่จะได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ ที่มีคุณค่าไม่แพ้กัน การยืดหยุ่นและเข้าใจเจ้านาย

 

การเตรียมตัวและวางแผนคือสิ่งสำคัญในการขอเพิ่มเงินเดือน หากเรามีความมั่นใจ มีประสบการณ์ หรือเสนอในสิ่งที่บริษัทเขาต้องการในเวลาที่เหมาะสมได้ โอกาสในการขอเงินเพิ่มขึ้นก็จะมีมากขึ้น

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง เทคนิคสัมภาษณ์งาน ที่ทำให้คุณได้งานแบบไม่ถูกต่อรองเงินเดือน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top